Thế giới

Nga - Trung Quốc củng cố 'liên minh năng lượng chiến lược'

17:42, 17/05/2024
Tổng thống Vladimir Putin cho biết, mối quan hệ năng lượng chiến lược giữa Nga và Trung Quốc sẽ có lợi cho nền kinh tế toàn cầu và sẽ được củng cố hơn nữa.

Ông Putin hôm nay (17/5) đã tham dự lễ khai mạc triển lãm Nga – Trung Quốc được tổ chức tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, đông bắc Trung Quốc. Sự kiện diễn ra từ ngày 17 - 21/5 này đóng vai trò là nền tảng quan trọng cho quan hệ hợp tác kinh tế, thúc đẩy các cơ hội kinh doanh, đầu tư và trao đổi công nghệ giữa hai nước.

Tổng thống Nga Putin (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 16/5. Ảnh: Tân Hoa xã
Tổng thống Nga Putin (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 16/5. Ảnh: Tân Hoa xã

Phát biểu trước những người tham gia triển lãm, Tổng thống Nga khẳng định, cả 2 nước có thể tự hào về mối quan hệ kinh tế song phương khi tổng kim ngạch thương mại đã đạt tới 240 tỷ USD. Theo ông, sự hợp tác này sẽ thúc đẩy nền kinh tế của 2 cường quốc, nPutin Tap Can Binh THX.jpgâng cao mức sống của người dân và tăng cường an ninh năng lượng.

Đài RT dẫn lời ông Putin nhấn mạnh: “Liên minh chiến lược Nga – Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng, vốn đã trở thành trụ cột vững chắc của toàn bộ thị trường năng lượng toàn cầu, sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nga sẵn sàng và có thể cung cấp một cách đáng tin cậy, không gián đoạn cho nền kinh tế, các doanh nghiệp, thành phố và thị trấn Trung Quốc những nguồn năng lượng, nhiệt và điện thân thiện với môi trường, giá cả phải chăng”.

Ông Putin nói thêm, 2 nước cũng có mối quan hệ công nghiệp chặt chẽ. Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang tích cực đưa sản phẩm của họ vào thị trường Nga, trong khi Moscow và Bắc Kinh đang thúc đẩy các dự án hàng không dân dụng chung.

Sau khi phương Tây áp đặt lệnh hàng loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine, xuất khẩu năng lượng của Nga sang Liên minh châu Âu (EU) sụt giảm đáng kể. Theo Eurostat, xuất khẩu dầu khí của Nga sang khối ở mức hơn 29 tỷ Euro (31,5 tỷ USD) vào năm 2023, với tổng kim ngạch thương mại thấp hơn 3 lần so với năm 2022.

Tuy nhiên, Nga đã tăng cường cung cấp năng lượng cho châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Bloomberg thống kê, Nga đã trở thành nguồn cung dầu mỏ lớn nhất cho Trung Quốc khi xuất khẩu kỷ lục 107 triệu tấn dầu thô vào năm 2023, nhiều hơn 25% so với năm 2022.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện